Sundföt
Einu sinni var dónalegt að fara í sundfötum í laugina.
Nú er orðið dónalegt að vera ekki í þeim. Ég veit ekki
hvað gerðist en hef heyrt að einhverjar ferðaskrifstofur
reki áróður gegn nekt, trúlega sama fólkið og segir
að ekki megi nota sápu í lauginni, það sé svo ónáttúrulegt.
Þegar
ég byrjaði að vera fastagestur í lauginni fyrir rúmum
áratug, ásamt félögum mínum í Fjallafangi, var þessi
sundfataómenning skollin á. Sem eðlilegu fólki sæmir,
tókum við ekki þátt í þessu og fórum oní á spottanum.
Síðan hefur ástandið versnað. Spéhræðslan í heiminum
vex og fólkinu í Fjallafangi hefur fækkað. Við Nína
nennum varla lengur að standa í þessari andspyrnuhreyfingu
lengur. Því færri sem stunda andóf, þeim mun hjákátlegri
eru þeir í augum heimsins. Ætli endi ekki með því að
við verðum kærð fyrir klám.
Enn
er til nokkurskonar millibilsástand. Það er pallurinn
þar sem skipt er um föt. Hann er undir berum himni,
óvarinn fyrir veðri og augnagotum. Því meira tabú sem
nektin er, þeim mun meira er spennandi að sjá hana og
þá verður fólk enn feimnara. Þetta er vítahringur.
Kannski ekki alslæmur, því það hefur verið spaugilegt
og fróðlegt að fylgjast með því hverskonar tækni fólk
hefur komið sér upp við að þurrka sér og skipta um föt
án þess að sýna "óviðurkvæmilega" hluti líkamans. Þarna
á pallinum sannast að manneskjan er skapandi og uppfinningasöm.
Síðan
að stóra salernishúsið reis í Landmannalaugum hafa margir
tekið til þess ráðs að teppa klósett og sturtuklefa
til að hafa fataskipti og hlaupa síðan alla leið út
í laug og til baka aftur að baði loknu. Vonandi fótbrýtur
sig enginn á þessu.
Nú
heyrast æ oftar þær raddir að koma þurfi upp almennilegum
fataskiptiklefum á laugarbarminum. Ef farið verður
eftir þeim röddum, verður ekki bara búið að koma í veg
fyrir að mannleg náttúra sjáist, heldur líka hin náttúran,
þessi sem fólk kemur um langan veg til að sjá. Sjóndeildarhringurinn
úr lauginni hefur heillað milljón manns. Ef það er
svona mikið atriði að fela barm, má það ekki verða til
þess að líka sé verið að fela Barm.
Krónur
og lítilsverðir hlutir
"Árið
1902 fóru aðrir þrír menn í eftirleit í snjólausu, bjartviðri
og stillu. Fóru þeir um allan afrétt á viku og fundu
ekki nokkra kind. En í þeirri ferð nutu þeir þess útsýnis
af Torfajökli, sem þeim gleymdist ekki og er a.m.k.
þeim, er hér segir frá, meira virði en krónur, sem væru
gleymdar og komnar fyrir löngu í lítilsverða hluti."
Þessi
tilvitnun er úr bók sem heitir Göngur og réttir og fjallar
um það sem titillinn gefur til kynna. Hér er bóndi
að segja frá bændum. Fyrir öld síðan fengu menn góðan
pening fyrir að finna fé í eftirleit. Samt urðu mennirnir
svona ánægðir með ferðina fjárlausu. Og mörgum áratugum
síðar skilur hinn bóndinn þá svona vel. Og í dag kemur
fólk úr víðri veröld til að upplifa það sama og þeir,
og borgar meira að segja með sér.
Hér
ætti að koma punktur á eftir þessari hugljúfu sögu.
En sumir vilja hafa strik á eftir henni - skammarstrik.
Já lesandi góður, hvort sem þú trúir því eður ei, þá
er til fólk sem lætur sér detta í hug að reisa jarðvarmavirkjanir
á Torfajökulssvæðinu, þið vitið, Hrafntinnusker og þar
um kring!
Langar
þetta fólk svona mikið í krónur að það væri reiðubúið
að fórna fyrir þær möguleika milljón manns til að upplifa
sterk fagurfræðileg áhrif? Eða er kannski búið að ljósmynda
þetta svæði svo mikið að nú sé í lagi að eyðileggja
það? Fólk um víða veröld getur bara blaðað í auglýsingabæklingum
um Ísland og skoðað þetta óspillta svæði þannig.
Sagt
hefur verið að fé (báðar merkingar þess orðs) hafi verið
bændum (Íslandingum öllum í eina tíð) mikilvægara en
allt annað. Það er ekki endilega rétt. Hvað er mikilvægast
í hinu menntaða og tæknivædda velferðarþjóðfélagi nútímans?
Að
gera rétt
Mikið getur verið auðvelt að gera ekki rétt. Hugsunarleysi
er besta leiðin til að gera rangt.
Þannig
munaði minnstu að Fjallafang yrði að skrímsli. Árum
saman var þetta litla fyrirtæki búið að reyna að grisja
vötnin á afréttinum. Flökun og sala á smáfiski gaf
lítið í aðra hönd. Svo fór fisksalan í Landmannalaugum
að vinda upp á sig. Fólk fór að vanta brauð og mjólk
með fiskinum og þetta þróaðist upp í það að verða vísir
að búð. Dæmið fór að verða spennandi og það kom lykt
af peningum.
Margir
laðast að þessari lykt. Svo var og um einn félaga okkar
úr borginni, menntaðan bæði í viðskiptum og stjórnmálum.
Hann var hinn hjálplegasti og benti okkur á mörg ráð
til að græða peninga. Hann langaði að ganga í félagið.
Þetta fannst mér hin besta hugmynd, því ekkert okkar
hafði vit á peningum eða öðrum pappírum (Nína var ennþá
glæný í íslensku samfélagi). Auk þess væri fínt að hafa
einn í Reykjavík til að gera innkaup og redda málum
í byggð.
En
hamingjunni sé lof, þá eru ekki allir jafn fljótir að
gleypa agn og ég. Bróðir minn var ekki tilbúinn að
hleypa ókunnugum í fyrirtækið (hann þekkti þennan mann
lítið, nema helst af því að vera byrjaðan að stjórna
áður en ákveðið var hvort hann fengi að vera með).
Atkvæði um inngöngu hans féllu jöfn og vinurinn fór
í fýlu og hefur ekki talað við okkur síðan.
Það
getur verið auðvelt að gera ekki rétt, byrjaði ég sögu
þessa. Eftir því sem ég lít meira til baka til míns
bjartsýna, orkufulla félaga, bissnessmannsins, minnist
ég betur hugmynda hans um stórkostlega framabraut fyrirtækisins.
Safarík einokunaraðstaða, útvíkkun úr smábúð í stórmarkað
og allskonar þjónustu. Mig minnir að lúxushótel, malbikaðir
vegir og flugvöllur hafi borið á góma í mestu bjartsýnisköstunum
- eða voru þetta eftilvill raunsæisköst hjá honum?
Þessi skarpi og vel menntaði maður í viðskiptum og stjórnmálum,
er hann svo frábrugðinn ýmsu skörpu og vel menntuðu
fólki í landsins æðstu stöðum, með viðskipti og stjórnmál
að atvinnu?
Hvað
um það, nú líður okkur Nínu vel á fjöllum, þökk sé tortryggninni
í bróður mínum. Við stundum okkar litla búðarleik með
lítilli innkomu og engum skuldum og finnst að við séum
að gera rétt og komumst upp með það. Ætli íslensku
þjóðinni líði svona vel, eins og okkur Nínu, þegar fram
líða stundir?
Hálendið
heillar
Í vetur las ég bók sem heitir "Hálendið heillar
- þættir af nokkrum helstu öræfabílstjórum." Þetta
voru mest ævintýralegar lýsingar á jeppaferðum um vegleysur.
Þetta voru landkönnuðir lands vors. Spennan og hrifningin
leyndi sér ekki í sögunum. Víða er því lýst hvernig
mennirnir dáðust að hinum ósnortnu víðernum - en um
leið hvernig þeir eyðilögðu þau. Daglangt spól og festur
á landsins viðkvæmustu svæðum þjónuðu stundum þeim tilgangi
að hægt var að segja "nei, þessi leið er ekki góð, prófum
aðra" eða "mikið er fallegt útsýni héðan".
Það
er ekki laust við að bókin sú arna hafi komið út á mér
tárunum. En þetta voru börn síns tíma. Í eina tíð
fóru líka dýrarannsóknir þannig fram að allt kvikt var
skotið niður og svo var það skoðað með hrifningu og
athygli. "Til hvers eru fallegir staðir ef enginn sér
þá?" spyrja margir. Er til einhvers gagns að finna
dropasteinshelli ef enginn má fara inn í hann, því þá
myndi allt brotna í spón? Til hvers að vera með fallegt
hálendi ef enginn kemst þangað? Þessa spyrja margir
í dag og eru þess fullvissir að virkjanaframkvæmdir
séu göfugar athafnir, fegurðinni til dýrðar, því þær
geri almenningi kleyft að komast til áður torfarinna
svæða. Kannski voru landkönnuðir og hálendishetjur
síðustu aldar ekki bara börn síns tíma, heldur líka
okkar tíma.
Smári
|